Bộ dò vòng từ hay còn gọi là vòng loop là thiết bị quen thuộc được sử dụng tại các bãi đỗ xe, trạm thu phí, trạm cân xe tải hay các trạm quản lý vào ra, nó được kết nối với vòng từ (vòng dây tạo từ tính) trước khi kết nối với thiết bị điều khiển để phát hiện xe, đếm xe hay phân loại xe phụ thuộc vào cấu tạo cũng như mục đích sử dụng của nó. Đây được cho là 1 trong các công nghệ sử dụng trong quản lý giao thông, phát hiện xe đáng tin cậy và ít sai số nhất bởi nó hoạt động tương đối đơn giản, hiệu suất không bị ảnh hưởng bởi thời tiết hay các tác động từ bên ngoài.

Cấu tạo bộ dò vòng từ bao gồm

  1. Một vòng lặp từ tính (được lắp đặt ở bên dưới bề mặt đường, nơi phương tiện bắt buộc đi qua): Bản chất của nó được cấu tạo bởi các dây điện được sắp xếp theo một quy tắc nhất định và được chôn dưới mặt đất.
  2. Dây tín hiệu kéo dài từ vòng lặp tới tủ điều khiển.
  3. Bộ thiết bị phát hiện xe (bộ dò vòng từ). Thiết bị này thông thường được đặt ở hộp kỹ thuật, cho phép kết nối với PLC, LED, đèn, còi, barie….để thực hiện các tác vụ tự động khi phát hiện xe đi qua
cấu tạo bộ dò vòng từ  

Với mỗi trường hợp ứng dụng khác nhau, bộ dò vòng từ sẽ được lắp đặt để thích ứng với nhu cầu sử dụng.

  1. Trạm thu phí 1 dừng: Thường sử dụng 3 vòng dò từ với thứ tự như sau: Vòng dò từ đầu tiên để phát hiện xe bắt đầu vào trạm thu phí, vòng dò từ thứ 2 dùng để kích hoạt các thiết bị khác như: biển báo LED yêu cầu thu phí, đèn giao thông báo hiệu sang màu đỏ yêu cầu dừng xe,… vòng dò từ thứ ba dùng để xác định xe đi ra khỏi trạm thu phí. 
  2. Trạm cân tải trọng: Thường sử dụng 2 vòng dò từ với mục đích phát hiện xe đến trước khi vào trạm cân và xe ra khỏi trạm cân. 
  3. Bãi đỗ xe: Đây là bài toán có nhiều phiên bản khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Với bài toán đơn giản, chỉ cần mỗi cổng vào/cổng ra chôn 02 vòng dò cảm ứng để phát hiện xe bắt đầu đi vào cổng và xe đã đi vào trong cổng (tương tự với đầu ra cũng như vậy). Hoặc phức tạp hơn thì sẽ dùng bộ dò vòng từ để xác định các vị trí xe còn trống bao nhiêu chỗ. Mỗi vị trí để xe sẽ chôn 01 vòng dò từ.

vòng loop

Đó là một số trường hợp ứng dụng phổ biến của bộ vòng dò từ, ngoài ra ở một số trường hợp các cũng sử dụng như trạm quản lý vào ra hay Hệ thống cảnh báo lên xuống hầm xe cho các tòa nhà chung cư. Thì với mỗi trường hợp nên dựa vào các đặc điểm cơ sở vật chất cũng như nhu cầu để lắp đặt cho phù hợp.

Thiết bị barie đóng mở tự động linh hoạt theo vòng cảm biến từ

Mặc dù bộ dò vòng từ có quy trình hoạt động đơn giản tuy nhiên không phải là không có trường hợp sai sót mà khi những sai sót từ thiết bị này xảy ra thì sẽ dẫn đến những hậu quả rất rắc rối. Ví dụ như khi ứng dụng tại các trường hợp sử dụng barie tự động, nếu gặp lỗi có thể gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng hoặc các hậu quả phức tạp khác.